Cài đặt ngày sinh
Cài đặt ngày sinh (DL), giới tính để xem được nhanh nhất
Lịch Vạn Niên - Lịch âm dương - Xem ngày tốt xấu 2024

ĐỐT VÍA cho trẻ sơ sinh và những điều ai cũng nên biết

Thứ Hai, 18/02/2019 09:05 (GMT+07)
(Lichngaytot.com) Từ xưa đến nay, trong dân gian thường lưu truyền những câu chuyện về vía lành, vía dữ. Nhiều bà mẹ đã chia sẻ kinh nghiệm đốt vía cho trẻ sơ sinh khi con có hiện tượng quấy khóc, bỏ bú, giật mình để bé ngủ ngoan, hay ăn chóng lớn.
 
Tai sao nen dot via cho tre so sinh
 

Tại sao phải ĐỐT VÍA? 
 

Quan niệm đốt vía cho trẻ sơ sinh bắt nguồn từ việc một em bé đang ăn khỏe ngủ ngoan bỗng thay đổi tâm tính, quấy khóc không rõ lý do, dù cha mẹ dỗ dành cách nào cũng không nín.
 
Lúc này, ông bà cha mẹ sẽ cho rằng đứa trẻ bị vía đè, gặp phải vía dữ vì tiếp xúc với những người có nhiều năng lượng xấu xung quanh mình. 
 
Thông qua việc ôm ấp, cưng nựng…, họ đã truyền năng lượng xấu đến những đứa trẻ khiến chúng khiến đang yên ổn thành ra bị rối loạn. 
 
Vì trẻ còn nhỏ, tiếng khóc là công cụ giao tiếp duy nhất nên khi trẻ cảm thấy bất an, sợ hãi, trẻ sẽ biểu hiện bằng cách gào khóc.
 

Một số cách đốt vía cho trẻ sơ sinh theo quan niệm dân gian 
 

Việc đốt vía sẽ được tiến hành để xua đuổi vía dữ, tà ma. Những mẹo đốt vía cho bé theo phong tục và lời truyền miệng của ông bà xưa khá đơn giản và không ảnh hưởng đến sức khỏe của cả mẹ và bé. Nếu cảm thấy bất an mẹ có thể thực hiện theo một số cách dưới đây:
 

Đốt một tờ giấy
 

Theo cách này, khi trẻ quấy khóc, người lớn trong nhà sẽ cầm một tờ giấy, xoắn lại, đốt lửa rồi hơ khắp phòng và quanh người trẻ. 
 
Người đốt vừa hơ lửa vừa nói: “Ba hồn bảy vía, bảy vía ba hồn, vía lành thì ở, vía dữ thì đi”.

Dot mot to giay
 
 
Có thể bạn quan tâm: Bốn điều kiêng kị dành cho trẻ sơ sinh các mẹ nên biết

Thiết kế "chiếc túi bình an" cho bé với lông chó đen và tỏi


Theo quan niệm dân gian, lông chó đen và tỏi là những vật phẩm "đại kỵ" với ma quỷ, tà đạo.

Do đó, khi trẻ có những biểu hiện lạ như biếng ăn hay quấy khóc, mẹ hãy may hoặc khâu cho bé một chiếc túi nhỏ, sau đó bỏ vào túi một nhúm nhỏ lông chó đen (chú ý chú chó lấy lông phải đen từ đầu đến chân) và một nhánh tỏi nhỏ.

"'Chiếc túi bình an" này sẽ mang đến tác dụng kỳ diệu giúp bé ngủ ngoan, hay ăn chóng lớn.
 

Mang theo tỏi

 

Nhiều người quan niệm tỏi có tác dụng trừ tà ma. Khi cho trẻ đi chơi xa hoặc đi đâu vào buổi tối, nhiều gia đình thường bỏ sẵn củ tỏi trong túi áo quần trẻ em. 
 
Khi trẻ “phải vía” khóc triền miên, mẹ dùng vài củ tỏi ta treo ở cửa sổ, ở đầu giường hoặc chiếc nôi của bé. 
 
Bằng cách này, ma quỷ sẽ nhanh chóng sợ hãi bỏ đi và bé sẽ được trọn vẹn giấc ngủ ngon.

 

Treo cành dâu tằm
 

Theo quan niệm dân gian, giống như tỏi, ma quỷ cũng rất sợ dâu tằm. Những nhà có trẻ nhỏ, ông bà cha mẹ thường chuẩn bị sẵn một vài cành dâu tươi treo ở cửa sổ, đặt đầu giường hoặc để xung quanh 4 góc nhà, xó cửa. Xem thêm: Tác dụng kì diệu của vòng gỗ phong thủy
 
Khi nhận thấy bé có biểu hiện lạ như khóc thét, dỗ dành mãi không nín, có thể lấy cành dâu quơ xung quanh không khí chỗ bé ngủ, nói vài câu dọa nạt, vụt cành dâu qua đến cửa để đuổi vía dữ. 
 

Đặt dao kéo đầu giường
 

Để dao kéo đầu giường hoặc cạnh cánh cửa ra vào không chỉ là cách người xưa áp dụng đốt vía cho trẻ sơ sinh, mà ngay cả đối với người lớn yếu bóng vía cũng thế. 

dat dao keo dau giuong
 
 
Linh hoạt áp dụng cách này với bé quấy khóc nửa đêm cũng là một cách đơn giản mà mẹ nào cũng có thể áp dụng.
 
Xem thêm: 6 đại kỵ về dao kéo đừng bao giờ phạm phải

Đốt nón rách
 

Với chiếc nón cũ và rách, người lớn trong nhà có thể đốt chiếc nón thành tro, nếu là bé gái thì bước qua bước lại 9 lần. Nếu là bé trai, bước qua bước lại 7 lần và đừng quên đọc những câu đuổi vía. Đây cũng là một cách để xua đuổi vía dữ, giúp trẻ an giấc, ngủ ngon.
 

Đốt quả bồ kết
 

Khi đốt vía cho trẻ sơ sinh quấy khóc, người lớn trong nhà chuẩn bị 1 chậu than hoa rực lửa, thả vài quả bồ kết vào để mùi bồ kết lan tỏa khắp phòng, xua đuổi âm khí.
 
Trước khi đốt bồ kết, cha mẹ nên đưa bé sang phòng khác và đợi tới khi phòng thông thoáng, không còn khí than hoặc mùi bồ kết mới đưa bé trở lại.

Nhật Anh


Đăng ký kênh Youtube Lịch Ngày Tốt - để không bỏ lỡ những Video HAY và HẤP DẪN nhất TẠI ĐÂY!

Tin cùng chuyên mục

X